OT: Full Transcript (Kris Aquino TV Patrol Interview)
Cheryl Nelson
2003-09-26 17:20:05 UTC
The following is the full transcript of the exclusive interview of TV
Patrol anchor Korina Sanchez with actress and television host Kris
Aquino on Wednesday.

KORINA: Good evening sa 'yo Kris. Kumusta ka na? Nakatulog ka na ba?

KRIS: Hi Korina. I have not. I barely slept, I haven't eaten, but
that's beside the point. Gusto ko hong linawin sa lahat ng mga tao, I
did not want this to come out. I went to my mom's house Monday night
primarily because I needed my family. My closest friends came over.
Ang advice nilang lahat manahimik kami, maghintay. Ang kapatid ko si
Noy, siya'ng nag-insist na magpa-medico legal kami. Meron siyang mga
kaibigan na PNP na pumunta rito.
Pero nakikiusap kami na i-bury na muna natin ito. Get Kris'
statement but
we don't want it made public if that is possible. I did not want it
to come out Korina.

The problem was Tuesday morning. As early as 11 a.m., ang kampo ni
Joey nagsalita. Sinabi nila na away lamang daw ito ng magkasintahan.
It was a lovers' tiff. It was not. Hindi kami nag-away nang walang
saysay. I will assert the fact. Tinutukan n'ya ko ng baril. Kinasahan
n'ya ko ng baril.
Handa po ako, sinasabi ko 'to sa buong Pilipinas, lahat kayo.

Ang kampo ni Joey, sabi nang sabi, 'Kris sabihin mo lang ang
katotohanan.'
Ito ang katotohanan. Joey alam mo kung ano ang ginawa mo. Tinutukan
mo ako, kinasahan mo ako. Hindi ko dapat paabutin sa ganito. Korina,
I'm prepared, I want to take a lie detector test.

You're questioning my credibility, you are insinuating na
nagsisinungaling ako. Marami akong kasalanan, hindi ako perpekto na
tao. Marami akong pagkukulang sa anak ko. Marami akong utos ng
Simbahan na nilabag, but I am not a liar. And I am prepared. You want
a lie detector test, let's do it.
Let's televise it. I'm just asking you Joey, kaya mo rin ba 'yun?

KORINA: Parang nakakadama ako ng matinding galit. Parang ngayon lang
kita nakitang ganito Kris.

KRIS: I am not crying. That's the whole point. When we fought, hindi
ako umiyak. Galit ako Korina dahil minahal ko siya with all my heart.
Binigay
ko'ng lahat. Sinugal ko'ng lahat para sa kanya. Pero wala akong halaga
sa kanya. Dahil sa isang away hindi niya na-control ang temper niya.
Handa
siyang barilin ako. I told him,'Hindi mo gagawin yan sa anak ng isang
taong inassasinate.' Alam niya. Alam ng buong Pilipinas namatay ang
Daddy ko dahil binaril siya. Tinutukan niya ko ng baril Korina. Ilabas
na natin lahat ng ibang issue. Iyun ang issue.

Tinutukan niya ako ng baril. Kinasa niya yung baril. Korina, kung
away lang 'yan, ilang beses na ba kaming nag-away, alam mo yun. Kung
dahil dito sa mga pasang ito. You saw me with bruises and you asked
me. You asked me Korina 'Si Joey ba ang gumawa n'yan?' Nakita mo 'yun
sa Morning Girls and I denied it to you. I denied it because I loved
him and because I wanted the relationship to work. Pero tinutukan
niya 'ko ng baril, kaya napilitan akong tumakbo sa pamilya ko.

I have given my family enough shame. Ang daming taong sinasabi ako ang
sumira sa magandang pangalan. Nanggaling na kay Joey, bayani ang tatay
ko, naging presidente ang nanay ko. Ilalagay ko pa ba sila sa
alanganin kung hindi katotohanan ang sinasabi ko? This is not a matter
of me wanting more news about myself because this is not the type of
news I would want.
Joey
said to me, 'You love nothing more than your career.' I may lose my
entire career. I may lose everything I dreamed of since I was two
years old because of this situation. And yet I did not talk Korina
eh. Yung unang salita hindi nanggaling sa 'tin.

KORINA: I think I can attest to that fact Kris because you called me
up.
Ito well, hands-off to being a journalist and as a friend, pero it is
factual that you called me up right after Morning Girls and ang
pagkakaalam ko talaga ay mananahimik talaga kayo. I think both of you
agreed.

KRIS: Yes. We made that. We had that agreement, manahimik tayo,
maghintay tayo. Ano'ng nangyari. Si Ricky Lo nakakuha ng statement
galing sa manager n'ya. Sa radyo nag-umpisa ang balita. Kung ikaw si
Noynoy, hindi mo ba sasabihin, 'Kris pumunta na tayo sa Crame. Ikaw
pa ang babaliktarin nila.'
Ang mommy ko sinabi sa 'kin 'Ikaw na nga ang inargrabyado, ikaw pa
ang pagmumukhaing masama.'

'Yung statements n'ya that I like to hurt myself, oo nagkasakitan na
kami.
But I emphasize nagkasakitan kami. Korina ang dami ko nang tiniis in
the name of loving Joey. My mom told me 'For somebody so intelligent
bakit pagdating sa lalaki nakapakaboba mo.' Totoo, nagpakaboba ako
para kay Joey.

I'll address this now. 'Tinakot mo ko bago ako umalis, sinabi mo sa
akin na may ibubunyag ka. Joey alam nating dalawa kung ano'ng
pinagdaanan ko noong March. Nagpa-doktor tayo. Alam mo kung ano'ng
ginawa mo sa 'kin nun.
Alam
mo rin dahil may records. Bumalik tayo sa St. Luke's para magpa-check
dahil kailangan ko ng insurance nung August. Alam mo yun. Kung 'yan
ang balang gagamitin mo sa 'kin. If you want to destroy me because of
that, you'd know what you did to me.

KORINA: Do you care to elaborate on that Kris? Is this the reason why
you....?

KRIS: No, it is not the reason. He gave me a sexually transmitted
disease Korina. We need a treatment because I was bleeding profusely.
Yun ang pinanakot n'ya sa 'kin bago 'ko umalis ng Essensa. Nagamot
ako pero sinabi n'ya sa 'kin, 'Do you think 'pag nalaman 'yan ng buong
Pilipinas, may lalaki pang magpapakasal sa 'yo?' Sinabi ko sa kanya,
'Joey ikaw ang may kasalanan nito.

Korina, what are the implications of that? The implication is that
his womanizing is incurable. And that was what I was saying.

Oo totoo, selos ang pinag-umpisahan ng away. It was a text message.
I said
'Joey why don't you turn on your phone, I'm about to go to Game K N
B, pumunta ka, pumunta ka na dun sa meeting mo. Binuksan n'ya ang
phone n'ya, sinabi ko 'Tawagan mo na ang Kuya Damba mo, sabihin mo
papunta ka na para sabay tayong umalis.' When he turned on the phone,
s'yempre when you turned on the phone papasok ang messages.

The name was Mariz. M-a-r-i-z. It must be a code. I just read parts
of it.
It said 'Hindi ako makapaniwalang nagawa mo.' Binura n'ya. Nagmadali
s'yang burahin. Dalawang beses pumasok yung text, nagmadali s'yang
burahin.
Nagmadali s'yang mag-scroll dun sa letter M. Alam ko yun dahil nakita
ko yung Manay Gina. Binato n'ya yung cellphone nung nag-aagawan na
kami ng cell phone. Kung hindi ka guilty sa laman ng cell phone na
'yun, bakit mo ibabato. Bago kami nagkatutukan ng baril, inaamin ko,
tinapunan ko s'ya ng fluid. Tinapon ko dun sa kama, yung fluid ng
Lampbergé, yan yung scented fluid yan na may amoy. Lumiliyab 'yan. Oo
pinaliyab ko yung kama, pero pinatay ko ng pillow na flame retardant.
Tumayo siya sinabing, oo totoo.

OK. I admit it. Sinasabi nila that I grabbed at his genitals. I did.
wanted to crush it. Then sinabi ko 'Ano pa ba ang kulang sa akin?'
Ilang
beses mo ba akong kailangang gaguhin. Tumayo s'ya he went to the
closet and grabbed my August billing statement for my cellp hone.
Binato n'ya sa mukha ko at sinabi n'ya, 'Ikaw ang mapapahiya ngayon.
Ikaw ang guilty.' Yun ang parati n'yang ginagawa 'pag siya ang
nalalagay sa alanganin, pinalalabas n'ya na ako yung nanlalaki.

Korina, I have never been promiscuous in my entire life. SInabi n'ya
nandyan sa bill na 'yan, kinakausap mo pa rin s'ya.

KORINA: And this is, is it important to know that?

KRIS: Humingi ako ng paumanhin sa kanya, he should not be involved in
this.
But if I have any sins, it is the sin of telling too much. That
person involved is Vic Sotto. I did not talk to him the entire month
of August, Korina. Yun ang pinamumukha sa akin ni Joey. Yun ang
binato na cellphone sa akin. Yun ang sinabi ko na 'Tama na 'to. Tama
na. Ano pa ba?' Sabi ko, 'Ayoko na Joey, I just want out, I'm
leaving.' Dun n'ya kinuha yung baril at kinasa n'ya sa 'kin. Kinasa
n'ya yung baril. Tapos siguro nakapag-isip, ni-release ang magasin.
Tinapon yung baril. Yun ang pangyayari.
Kaming
dalawa lang ang nasa loob ng kuwartong iyon. Pero yun ang pangyayari.

Korina, hindi ko sisiraan ang buong pagkatao ko in the interest of
telling the whole truth kung hindi totoo ang sinasabi ko. We have had
many fights.
We fight on an almost weekly basis.

KORINA: Is it always physical?

KRIS: No. It's not always. Sinasabi n'ya na ako daw ang mahilig
magmura.
Totoo, namumura ko talaga siya. Pero ano ba'ng sinasabi n'ya sa 'kin?
Ang buong pagkababae ko nilalapastangan niya. Gusto n'yang iparamdam
sa 'kin na walang magmamahal sa 'kin. Ilang beses n'yang inulit sa
'kin, 'Sino ba'ng mga lalaking pinagmamalaki mo? Ang tatay ng anak mo
bum, ikaw ang nagpakain sa kanya. Si Robin Padilla na naging
boyfriend mo, ano 'yan drug addict na ex-convict.'

Parati n'ya 'kong minamaliit. At sinasabi n'ya sa akin na 'You're
just so lucky to have me. Pasalamat ka na nagtitiyaga ako sa ' yo.'
And I took it.
Ganun ako katanga. Ang tagal kong tinanggap yun. Kinalimutan ko yung
pagpapalaki na ginawa ng nanay ko sa akin. Ganun ako nabulag sa
pag-ibig ko sa kanya. There were so many times we were gonna break up
he was leaving.
begged him 'Joey please let's work it out.' Umabot Korina sa point na
sa Essensa naka-bathrobe ako, hinahabol ko s'ya sa basement dahil
sinasabi ko, 'Puwede pa natin 'tong maayos.' Ganun ako ka-gaga sa
pag-ibig sa kanya. I wanted to spend my life with him. I wanted to
make things right. I was looking forward to the day we could make it
legal. Kaya lang Korina, buhay ko yun eh. Hindi na n'ya ko ginalang.
Hindi n'ya ginalang yung karapatan kong mabuhay dahil tinutukan n'ya
ko ng baril. Until now when I remember it, nanginginig talaga ako
kasi hanggang ngayon pagpipikit ako, naririnig kong kinakasa yung
baril.

KORINA: Talaga bang nagdadala s'ya ng baril?

KRIS: Yes.

KORINA: Marami ba talagang baril si Joey dahil 'yan ang lumalabas sa
mga balita ngayon.

KRIS: I don't know. There was one that I would always see. Beyond
that I don't know.

KORINA: Ano'ng klaseng baril ang nilabas n'ya Kris?

KRIS: Mahaba Korina, hindi ko alam kung ano. Alam ko lang na may
magasin.
Noy was asking me, Gen. [Hermogenes] Ebdane was asking me, 'Ano'ng
naaalala mo?' Ang sinabi ko hindi siya maigsing baril, mahaba siya,
hindi siya color black. Nandun s'ya sa parang grayish na kulay. Yun
lang ang naaalala ko.
Ang naaalala ko talaga yung pagkalabit. I'm sorry, yun, pero naaalala
ko na parang ang laki-laki nung bilog, yung nakatutok sa akin. Naalala
ko na sinabi ko, 'Tama na at nagawa mo ito na ang anak ko nandyan lang
sa labas.
Aalis na kami, pupunta na ko sa mommy ko.'

At totoo, sinabi ko sa kanya, 'I'm going to my mom Joey and you're
dead.'
Because wala na 'kong ibang mapupuntahan. Korina, sa lahat ng ibang
away namin, nag-check in ako sa hotel. Tumawag ako sa mga kaibigan
para sunduin ako. Pero ngayon tumakbo ako sa pamilya ko dahil natakot
na ko para sa buhay ko.

KORINA: Sa loob ng isang taon ba?

KRIS: A year and a half.

KORINA: A year and a half na sinabi mo ngang parati kayong nag-aaway.
Nabanggit mo sa Morning Girls yun na you were wishing na sana dumaan
ang tatlong araw na hindi kayo nag-aaway. Ito ang kauna-unahang
pagkakataon na tumakbo ka sa Times , dito sa bahay ng mommy mo?

KRIS: I did not want to involve my mom or my brother. The last person
I would want to involve is Noynoy because he has been so vocal about
his feelings for Joey, about the animosity. Ayoko. Ayoko talagang
puntahan ang nanay ko dahil ako rin ang mapapahiya eh. Dahil obvious
ba kasalanan ko to. As I've always said nobody held a gun to my head
to stick it out with Joey. It was my choice. Nakakahiya.

KORINA: Napatunayan ba na, are you sure that there was a bullet in
the gun?

KRIS: Yes, I saw it.

KORINA: Ah, nakita mo talaga.

KRIS: I saw it when, nung na-release yung magasin.

KORINA: At nasa'n si Josh nung nangyayari ang lahat ng ito?

KRIS: Una kumakatok s'ya sa corridor tapos pinasok s'ya ng yaya n'ya
sa kuwarto. And then nung lumabas ako nung nagsisigaw ako, sinasabi
ko 'Bambi let's go.' Bambi is my make-up artist. We were on our way to
gamit ni Josh pumunta na tayo kay lola, umalis na tayo dito. Let's
go.' Tapos Bambi heard me, I don't remember it, maybe I was in shock,
but I was calling up my manager Deo Endrinal. Sabi ni Bambi nakita daw
n'ya 'kong pindot nang pindot ng cellphone. At sinasabi ko kay Deo,
'Deo sobra na, tinutukan na niya 'ko ng baril, Deo sobra na, tawagan
mo si Mario Dumaual papuntahin mo sa bahay ng mommy ko. Instinct yun
and that's when they all said, 'calm down.'

My family, when I got here, they were shocked but they were all
saying, 'Sigurado ka bang ayaw mo na? dahil baka... Pag-isipan mo,
sinabi nila, because 'pag nilabas mo 'to at mag-retract ka later on,
lahat ng tao na tumulong sa 'tin along the way, sila ang ilalagay mo
sa pahamak.

Tumakbo kaming palabas na nakapantulog si Josh. Naka-tsinelas ang
yaya n'ya. Wala akong damit na nakuha, of my things. Ang nakuha ko
lang yung alahas ko na nandun sa table. Sinabi ko 'Bambi kunin mo yung
alahas ko, let's go.' That's it.

KORINA: So narinig nila Bambi at nila Josh yung sigawan ninyo sa loob
ng kuwarto.

KRIS: Ang narinig nina yaya Ana was that may nagsisigawan. His
daughter Jessem was in the next room but I was not aware he was
there. He texted me to say after all the news had come out, 'Tita I
heard that you were arguing, that's why I did not go out of the
room.'

KORINA: So ang lahat nang ito ay sa loob lamang ng isang kuwarto
nangyari.

KRIS: Lumabas si Joey muna, sinundan ko s'ya. Bumalik kami doon sa
loob ng kuwarto. Yung sinasabi n'ya na kinandado ko s'ya ayaw ko
s'yang palabasin, totoo, hinarangan ko yung door. Sinabi ko, 'We
settle this now.'
Pero
Korina, Joey is 6' feet two. Joey is about 220 pounds, 100 lbs ang
difference namin. One foot ang difference namin. Hindi ko s'ya
makakandado sa kuwarto.

Sinabi ng mommy ko, my dad had always said, 'Cory ibilin mo sa mga
magiging boyfriend ng mga anak natin, sa mga magiging asawa nila,
kung magalit ka sa anak kong babae, kung mag-aaway kayo, at ayaw mo
na, ibalik mo na lang.
Kami na lang ang mag-aalaga. My mom was saying, 'Bakit ba hindi ka na
lang n'ya tinulak. Bakit tinutukan ka niya, tinutukan pa ng baril?
Korina in this whole incident, mali yung mga sinasabing nag-iiiyak
ako. Hindi.
But
there was only one moment that I cried. That was when I went into my
mom's room after I started telling her what happened. Niyakap ako ng
mommy ko.
My
mom embraced me and she said, 'Don't worry you're home.'

Joey used to talk about unconditional love. It's only my mom who has
ever given me unconditional love. I have hurt my mother more than any
other human being, I disappointed her so many times. And yet nandyan
siya para sa 'kin.

KORINA: Bago natin pag-usapan ang mga legalidad Kris, si Joey nasa
kabilang istasyon at ang monitoring team natin, ang sabi, ang
sinasabi daw niya ay mayroon kang suicidal tendencies. Now this is
consistent doon sa kanyang mga naunang pahayag sa radyo. At alam ko
yan, talagang una siyang magsalita at nagulat tayong lahat na sa
lalaki nanggaling yung unang banat.
Pero ang
sinabi niya ay may suicidal tendencies ka and you really have a
tendency to inflict injury on yourself, gustong-gusto mo daw na
sinasaktan mo ang iyon sarili. Ano ang reaction mo dito?

KRIS: Bakit n'ya nililihis yung issue? Bakit hindi yung baril ang
pag-usapan natin?

Korina, kung sinaktan ko man ang sarili ko, nanakit din siya.
Tanungin
kaya
natin, why did I hate myself so much at this point? Why has this
never come out. Korina my life has been an open book. If all this is
coming out now, bakit kaya? Anong kayang klaseng lalaki si Joey
Marquez na gugustuhin kong saktan na lang ang sarili ko, na gugustuhin
kong mamatay. I reached that point, I wanted to die. That was after
the interviews of Jackie Forster, of Stella L., I never wanted to
mention those women. Their names have never escaped my lips. Pero
winalanghiya ako ni Joey. Dati galit ako dun sa babae, pakiramdam ko
ang kapal mo. It take two to tango as they've always said, siguro nga
totoo. Totoo yung nangyari nung Pasko, sabay kaming dinala sa Amerika.
Ganun po ako katanga.

KORINA: So ang lahat nang ito pinagbulag-bulagan mo?

KRIS: I did. I loved him that much. I don't know what he has. I don't
know kung ano'ng meron siya na minahal ko s'ya to this extent. Hindi
ko alam kung bakit ako nagpakaboba ng ganito. Pero tinanong ko nga
ang sarili ko, in my entire life, with any of my past relationships,
did it ever reach that point that I wanted to die? No. It only
happened with him.

KORINA: And that is because of the betrayal. Yung pang-aabuso n'ya sa
'yo.

KRIS: I would always tell him, 'Joey binigay ko'ng lahat, I loved you
without counting the costs. I gave it my all. I not only loved you,
but loved you without asking anything in return. Kaya ganun na lang
siguro ang galit ko. Ganun ang hinanakit ko. Ganun siguro ang inis ko
sa sarili ko.

KORINA: Do you think that he loved you, I mean all throughout this
time nakaramdam ka rin ba ng pag-ibig mula sa kanya na sinsero sa
iyong puso.
Nadama mo rin ba yun kaya mo siya, sabihin na nating, pinagtiyagaan sa
loob ng isa't kalahating taon?

KRIS: I don't know. I don't know if it was all an act. It could have
been that's why he snapped. It could have been because I came into
his life when he was breaking up with Alma. To save his ego and then
baka kahiyaan na kung hindi magtagal ito. Hindi ko alam kung minahal
niya talaga ako.
Sinasabi niya minahal niya ako. Sinasabi niya na namimiss niya ako.
Pero
bakit umaabot sa ganito. Bakit ang buong pagkatao ko sinisira niya.
Korina
I only have spoken about the truth. I only brought up incidents that
have really happened.

KORINA: He tried to get in touch with you I understand?

KRIS: Joey, sinabi ko na ang katotohanan. Iyan ang katotohanan at
iyan ang katotohanan. Lahat ng kampo mo iyon ang hinihingi sa akin.
Nagsalita na ako.

KORINA: May pagkakataon pa ba na siya ay mapapatawad mo? Dahil ang
sinsabi ng marami Kris, and I have to say this, naku baka kaunting
himas lamang ay babalikan na ni Kris iyan?

KRIS: When I give him the opportunity to kill me, 'pag natutukan ka
na ng baril, the next time...madali nang kalabitin ito. He always
says he loves me above everybody else. I want to stay alive Korina.
Only now that I realized, oo nga, na I want to stay alive.

I have a son I love, I have a mother I love who loves me, I have
friends who have shown me they are really there for me. I have a
brother who, na ilang taon ko nang kaaway, ilang taon ko nang inapi
sa telebisyon, pero nandiyan para sa akin nung kinailangan ko at the
risk of everything he has.

KORINA: Masasabi ba natin na isang bayolenteng tao si Joey Marquez?
Ang
kanyang kampo ay nagsasabing it also takes two to tango Kris, at baka
it was because of provocation. Ibig sabihin talagang kinulit ng
kinulit at it sounds cruel, pero sasabihing siguro talagang tama lang
sa kaniya dahil sa pangungulit niya. Ano ang reaksyon mo dito sa
ganiyang klase ng mga komento?

KRIS: Sana tinuloy na niya. Sana kinalabit na niya ang baril.

KORINA: Would you describe him as a violent man? Kung madalas kang
nagkakaroon ng pasa, minsan tinanong kita dine-deny mo naman iyan.
Siguro
yung mga kaibigan mo madalas ka ding makitaan ng pasa hindi mo lang
inaamin. Madalas bang mangyari na nagkakasakitan kayo?

KRIS: Is he violent? He always claims that he is not. He always tells
me na you can never say that I laid a hand on you. He did, he laid a
hand on me after that Kool Ka Lang episode nasampal niya ako noon.
Dahil nga sa pangungulit ko dahil sa panglalait na ginawa ko sa
kanya. Dahil sa sinabi ko hindi na ninyo ako nirespeto bilang babae.
Have I hit him? Yes.
Have I
bitten him? Yes, I have. Nag-away kami ilang beses talaga Korina.
Pero
kahit anong provocation that had really not given him the license na
tutukan ng baril ang isang babae na sinabi mong mahal mo.

KORINA: So matatawag natin na isang sinungaling si Joey Marquez? Are
you ready to call him that? Na talagang si Joey Marquez ay
sinungaling dahil ang sinabi niya kahit kailan ay hindi siya tumutok
ng baril?

KRIS: You are a liar. I maybe many things, but I am not a liar Joey.
Sa
buong Pilipinas po, pagkatapos nito wala na po akong karerang
babalikan kung gugustuhin po ng buong Pilipinas na its about time that
girl becomes punished because of her foolish choices, kasalanan naman
niya ang nangyari, mali ang pinili niyang mahalin.

Tanggap ko, handa ako. Kasi iyon ang pagkakaiba namin Korina. Ako
handa akong panagutan ang mga pangyayari. Ako handang tumayo, handa
akong humarap, handa akong sabihin ang katotohanan kahit na mawala na
sa akin ang lahat. You keep saying you are prepared to loose
everything Joey, but you don't have the balls to say the truth.

KORINA: Do you have a message for the public who has been so concerned
at alalang-alala sa iyo?

KRIS: Humihingi po ako ng tawad sa inyong lahat, humihingi po ako ng
tawad sa pamilya ko. My Mom told me you could never have it all. I
tried to have it all, the problem was mali ang ginusto ko. Humihingi
po ako ng tawad sa publiko na parati akong pinapatawad, tinanggap
lahat ng kalokahan ko.
Sinakyan yung mga biro, nakitawa sa akin nakiluha sa akin,
pinagbigyan ako, nagkamali po ako.

Nagkamali ako sa lalaking pinili kong mahalin, nagkamali ako sa mga
pangyayari sa relasyon namin. Nagkamali ako dahil hindi na nga ako
natuto.
I went into a relationship again with a man who was not yet legally
free.
Humihingi ako ng tawad kay Alma Moreno at sa mga anak niya, baka sana
kung hindi ako pumasok sa eksena baka sana nagkabalikan pa kayo.
Humihingi ako
ng tawad Korina sa anak kong si Josh dahil kung minsan kinakalimutan
ko na siya para lang mapagbigyan si Joey.

Humihingi ako ng tawad sa lahat ng katrabaho ko na namroblema kapag
ako ay namomroblema sa love life ko. I was asking myself before this
interview was conducted because it can go either ways. Tinanong ko
ang sarili ko, Kris handa ka ba? I have stated this many times that
one of my greatest fears is to no longer have a life. And I realized,
maybe I don't deserve this.
Maybe
it's about time na ire-assess ko ang sarili ko 'tsaka dapat
pagbayaran ko ang pagkakamali, baguhin ko ang direksiyon ng buhay ko.

I've been so blessed, Korina, everything has poured in. All the
material blessings, lahat ng magandang pwedeng mangyari sa isang
career and yet I tried to have it all. That is my mistake. I forgot
what I said before to whom much has given much is expected in return.
Nakalimutan ko iyon dahil masyado kong minahal si Joey.

KORINA: May natitira pa bang pagmamahal sa puso mo para sa kanya?

KRIS: I am the biggest liar if I said I don't love him anymore, but I
will also know that I will be the most stupid person already to
continue loving him. Minahal ko ang mga mahal niya. Alam niya, I was
there specially to his two daughters, Jesamine[?] and Jayvee[?], he
knows what I went through with Jayvee. He knows how much I love
Jayvee. Hindi ako masamang tao Korina.
Kasalanan ko minahal ko siya at pinayagan kong mangyari lahat ito.

KORINA: On the contrary, I don't think that you have lost anything.
think
with this incident you've gained everything back.

KRIS: All my mom said was that, Kris the right man will come. And I
said, mom at this point baka tama si Joey, sino pa bang lalaki ang
magkakagusto sa akin. My only fear is what happens to Josh. My mom is
so worried about the trauma he went through, because kahit papaano
may naiintindihan siya sa mga naganap. Mabubuhay ko ba ang anak after
this?

Iyan ang pinag-iisipan ko. Bukas I'm suppose to shoot a commercial.
I've
been telling all of them how do you expect me to do that? How does
life go back to normal if its not a broken heart. I'm a broken
person.

KORINA: I think things can only get better for you and there's no way
but up. And as far as sa mga lalaki...

KRIS: Hindi ko alam kung mapapatawad ninyo ako at hindi ko alam kung
makakabangon pa ako.

KORINA: Maraming salamat.

KRIS: Joey, hindi tayo nakapag-usap ng maayos, sinasabi mo na gusto
kitang sirain. Ayaw kitang sirain dahil mahal kita. I loved you with
all my heart.
Maybe you can tell me, but you never respected me. And in the process
I stopped respecting you. Pagkatapos nito gusto ko nang magkaroon ng
dignidad ulit. Lahat ng baho nilabas ko na, lahat ng mga naganap
nilabas ko na.

This was not the matter between the two of us. Your camp made it a
public matter. Kayo ang nagsalita, sumagot ako. Sinabi ko ang panig
ko.Sinabi ko ang katotohanan.

Kung mayroon ho akong puwedeng panghawakan sa buong buhay ko ay hindi
po ako sinungaling. Hindi po ako nagging mabuting tao, baka ang
moralidad ko pwede ninyong kwestyunin, pero hindi po ako
nagsinungaling. Alam ko ang mga pagkakamali ko. Hindi ko alam kung
mapapatawad ninyo ako at hindi ko alam kung makakabangon pa ako.
dennisjcc =
2003-09-27 00:36:00 UTC
"And because the vast majority of victims of domestic violence are
women, and the vast majority of abusers are men, we know that the
balance of power in such relationships lies sordidly on the man's
side.
Domestic violence is not a private issue. We should not leave the
partners to settle the matter by themselves. If we do that, in all
probability, the weaker partner, the one with less physical, financial
or emotional power, will end up dead, hospitalized or serving out a
life sentence in the prison she calls home.
Before women's organization raised a stink about it, police used to
ignore frantic phone calls from women or their neighbors precisely
because they believed it was "just" 'away ng mag-asawa'(lovers
quarrel), a private matter. But we know that such "private"
matters-have have escalated into a public social issue, reinforcing
the notion that women enjoy no rights at home, and creating a violent
society in the process."
--Rina Jimenez-David

dennis 8)